Dịch vụ thành lập công ty


Bạn muốn thành lập công ty nhưng bạn lại không biết thủ tục làm thế nào? Cần thực hiện những thủ tục gì? Nộp hồ sơ thành lập ty ơ đâu? Pháp luật Doanh nghiệp quy định thế nào về thành lập công ty? Công ty Luật Hùng Bách với đội ngũ luật sư, chuyên viên về doanh nghiệp nhiều năm kinh nghiệm sẽ giải đáp vướng mắc trên trong bài viết sau. Nếu còn thắc mắc liên quan đến nội dung này, bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp theo Hotline 097.111.5989 (Zalo) để được hỗ trợ giải đáp.

Thành lập công ty là gì?

Hiện nay, trong thời đại hội nhập quốc tế, nhu cầu thành lập công ty gia tăng. Đây là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm, tìm hiểu.

Thành lập công ty là quá trình chuẩn bị đầy đủ những vấn đề, điều kiện kinh doanh để thành lập tổ chức kinh tế. Chủ thể kinh doanh cần chuẩn bị những điều kiện liên quan như tên, địa chỉ trụ sở, máy móc, thiết bị, nhận sự…

Thành lập công ty được xem là thủ tục pháp lý được chủ doanh nghiệp tiến hành tại những cơ quan quản lý, cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Những hồ sơ, thủ tục này sẽ đơn giản hoặc phức tạp tùy thuộc vào loại hình công ty.

Các loại hình công ty hiện nay.

Căn cứ luật doanh nghiệp 2020, Việt Nam hiện có 4 loại hình công ty gồm:

  • Công ty cổ phần;
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;
  • Công ty hợp danh.

Mỗi một loại hình công ty lại có ưu nhược điểm khác nhau. Vì vậy, khi có nhu cầu thành lập bạn đọc cần cân nhắc về nhu cầu, khả năng của mình để lựa chọn mô hình phù hợp.

Thành lập công ty có cần hộ khẩu hay đăng ký tạm trú không?

Xin chào Luật sư Luật Hùng Bách! Tôi là H, có hộ khẩu thường trú tại Duy Tiên, Hà Nam. Sau một thời gian làm việc ở quê nhà, tôi có một khoản tiền và muốn đến Hải Phòng lập nghiệp. Tôi có ý định thành lập công ty TNHH một thành viên. Tuy nhiên, tôi có tham khảo bạn bè, có người thì nói là phải có hộ khẩu/tạm trú mới thành lập được, có người thì nói không. Kính mong Luật sư tư vấn, giải đáp giúp tôi. Cảm ơn luật sư.

Luật sư tư vấn.

Căn cứ Điều 17 Luật Doanh Nghiệp 2020. Tổ chức, cá nhân có quyền thành lập và quản lý công ty tại Việt Nam nếu không thuộc một trong những trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều này. 

Luật doanh nghiệp hiện hành không quy định về việc khi thành lập công ty tại một địa phương nào đó, cổ đông/thành viên/chủ sở hữu công ty phải có hộ khẩu hoặc đăng ký tạm trụ tại tỉnh đó. Do đó, khi thành lập doanh nghiệp không yêu cầu cổ đông/thành viên/chủ sở hữu công ty phải có hộ khẩu hoặc tạm trú tại đó. Vậy nên trường hợp của bạn hoàn toàn có thể thành lập công ty tại Hải Phòng mà không cần có hộ khẩu/tạm trú.

Hồ sơ thành lập công ty gồm những gì?

Đối với loại hình công ty hợp danh.

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên.
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

Đối với loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn một hoặc hai thành viên.

Hồ sơ bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên.
  • Bản sao các giấy tờ sau đây:

a) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật;

b) Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.

Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

Đối với loại hình công ty cổ phần.

Hồ sơ bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.
  • Bản sao các giấy tờ sau đây:

a) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, người đại diện theo pháp luật;

b) Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với cổ đông là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.

Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

Có được ủy quyền thực hiện thủ tục thành lập công ty không?

Xin chào Luật sư Luật Hùng Bách! Tôi hiện đang làm chuyên viên bất động sản. Công việc của tôi thường xuyên phải đi công tác xa. Hiện nay, tôi đang có nhu cầu thành lập công ty tại Hà Nội. Tuy nhiên, tôi lại không có thời gian trực tiếp thực hiện công việc. Vậy xin hỏi tôi có thể ủy quyền thực hiện thủ tục này được không? Kính mong Luật sư giải đáp. Cảm ơn Luật sư.

Luật sư Luật Hùng Bách tư vấn.

Căn cứ điều 12 nghị định 01/2021/NĐ-CP. Những đối tượng được nhận ủy quyền để thực hiện thủ tục đăng ký thành lập công ty gồm:

  • Cá nhân;
  • Tổ chức; Đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính không phải là bưu chính công ích;
  • Đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích;

Như vậy, hoàn toàn có thể ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký thành lập công ty.

Hồ sơ, tài liệu cần có khi ủy quyền thành lập công ty.

Căn cứ Điều 12 nghị định 01/2021/NĐ-CP. Hồ sơ, tài liệu ủy quyền thành lập công ty được quy định cụ thể với từng trường hợp.

Đối với ủy quyền cho cá nhân.

  • Văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục liên quan đến thành lập công ty.
  • Bản sao chứng thực giấy tờ pháp ý của cá nhân được ủy quyền (CMND/CCCD/Hộ chiếu).

Đôi với ủy quyền cho tổ chức; đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính không phải là bưu chính công ích.

  • Bản sao hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ thực hiện thủ tục liên quan đến thành lập công ty.
  • Giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân trực tiếp thực hiện thủ tục.
  • Bản sao công chứng giấy tờ pháp lý của cá nhân người được giới thiệu.

Ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích.

Bản sao phiếu gửi hồ sơ theo mẫu do đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phát hành có chữ ký xác nhận của nhân viên bưu chính và người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký kinh doanh.

Văn bản ủy quyền thành lập công ty có phải công chứng không?

Theo khoản 1 Điều 12 Nghị định 01/2021/NĐ-CP. Trường hợp ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục thành lập công ty, kèm theo hồ sơ phải có văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục liên quan đến thành lập công ty và bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân được ủy quyền. Văn bản ủy quyền này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

Như vậy, văn bản ủy quyền thực hiện thủ tục thành lập công ty không bắt buộc phải công chứng, chứng thực. Bạn hoàn toàn có thể công chứng/chứng thực theo mong muốn của bạn cũng được.

Các bước chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty.

Dựa trên yêu cầu của khách hàng, luật sư/chuyên viên pháp lý Luật Hùng Bách sẽ thực hiện những công việc sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các thông tin cần thiết để lập hồ sơ.

  • Lựa chọn loại hình công ty.

Loại hình công ty là yếu tố quan trọng đầu tiên cần phải xem xét và nắm vững. Bạn cần phải hiểu rõ đặc điểm của từng loại hình công ty để chọn lựa cho phù hợp.

  • Lựa chọn ngành nghề kinh doanh.

Ngành nghề kinh doanh của công ty quy định lĩnh vực kinh doanh mà công ty được phép hoạt động. Cũng như các mặt hàng mà công ty được phép sản xuất và kinh doanh.

  • Tên công ty.

Tên công ty là yếu tố liên quan đến việc nhận diện, nhận dạng thương hiệu của công ty. Việc đặt tên công ty phải không trùng hoặc gây nhầm lẫn với công ty khác. Tên công ty không vi phạm thuần phong mỹ tục.

  • Xác định địa chỉ trụ sở công ty.

Xác định địa chỉ trụ sở công ty thuộc quyền sử hữu, sử dụng hợp pháp của công ty. Và cần lưu ý, căn hộ chung cư dùng để ở không thể làm địa chỉ trự sở công ty để kinh doanh.

  • Xác định thành viên/cổ đông góp vốn.

Chứng minh thư nhân nhân, thẻ căn cước, hộ chiếu của chủ sở hữu, thành viên, cổ đông và người đại diện theo pháp luật của công ty.

Công ty có bao nhiêu thành viên./cổ đông góp vốn? Số vốn góp của thành viên/cổ đông là bao nhiêu? Tỷ lệ vốn góp của mỗi thành viên/cổ đông?

  • Xác định mức vốn điều lệ.

Vốn điều lệ được xác định dựa trên tổng số vốn góp của các thành viên/cổ đông trong công ty.

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty.

Sau khi nhận được đầy đủ thông tin cho việc thành lập công ty, luật sư/chuyên viên pháp lý sẽ thay mặt khách hàng soạn thảo hồ sơ thành lập công ty và chuyển hồ sơ qua email hoặc trực tiếp để khách hàng tham khảo và sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).

Bước 3: Nộp hồ sơ.

Sau khi hoàn thành việc soạn thảo hồ sơ và khách hàng đã ký tên vào hồ sơ, chúng tôi sẽ tiến hành thủ tục cần thiết để nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho khách hàng.

Hồ sơ sẽ được nộp trực tuyến hoặc nộp trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư tỉnh/thành phố nơi đăng ký trụ sở chính của công ty.

Bước 4: Nhận kết quả và bàn giao cho khách hàng.

Thủ tục thành lập công ty.

Hiện nay, việc thành lập công ty có thể thực hiện theo hai hình thức: nộp trực tiếp và nộp online.

Thủ tục nộp trực tiếp.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.

Tùy thuộc vào loại hình công ty muốn đăng ký. Người thành lập công ty chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đăng ký theo quy định.

Bước 2: Nôp hồ sơ.

Người thành lập công ty hoặc người được ủy quyền thực hiện thành lập công ty nộp trực tiếp 01 bộ hồ sơ đăng ký tại Cơ quan đăng ký kinh doanh.

Hoặc có thể gửi hồ sơ qua đường dịch vụ bưu chính.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ. Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Sau đó cấp đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ. Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập công ty hoặc người được ủy quyền.

Trường hợp từ chối đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập công ty hoặc người được ủy quyền và nêu rõ lý do.

Thủ tục nộp online.

Với trường hợp sử dụng chữ ký số công cộng.

Bước 1:

Gửi hồ sơ đăng ký bằng cách tải văn bản điện tử, kê khai thông tin, ký số và thanh toán lệ phí qua mạng điện tử.

Bước 2:

Nhận Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký công ty qua mạng điện tử;

Bước 3:

Nếu hồ sơ đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin sang cơ quan thuế để tự động tạo mã số doanh nghiệp.

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ sẽ thông báo qua mạng để sửa đổi, bổ sung;

Bước 4:

Sau khi có mã số thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho người đăng ký.

Với trường hợp sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh.

Bước 1:

Thực hiện thủ tục cấp tài khoản đăng ký kinh doanh bằng cách tải văn bản điện tử các giấy tờ chứng thực cá nhân và kê khai thông tin.

Bước 2:

Sử dụng tài khoản đó để tải văn bản điện tử, kê khai thông tin và xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3:

Nhận Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

Bước 4:

Nếu hồ sơ đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin sang cơ quan thuế để tự động tạo mã số doanh nghiệp. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ sẽ thông báo qua mạng để sửa đổi, bổ sung.

Bước 5:

Sau khi có mã số thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho người đăng ký.

Bước 6:

Sau khi nhận được thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Người đại diện theo pháp luật hoặc người nhận ủy quyền nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy kèm theo Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đến Phòng Đăng ký kinh doanh. (Có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện).

Bước 7:

Phòng kinh doanh đối chiếu dấu mục và trao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu nội dung đối chiếu thống nhất.

Lưu ý.

Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh, văn bản ủy quyền phải có thông tin liên hệ của người ủy quyền để xác thực việc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử (khoản 1 Điều 45 Nghị định 01/2021/NĐ-CP).

Ngoài dịch vụ hỗ trợ thành lập công ty, Luật Hùng Bách còn cung cấp hỗ trợ những dịch vụ sau.

  • Khắc dấu công ty và công bố sử dụng mẫu dấu;
  • Đăng ký chữ ký số;
  • Đăng ký tài khoản ngân hàng;
  • Nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài công ty;
  • Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử và mua phần mềm phát hành hóa đơn điện tử;
  • Làm biển tên công ty để dán tại Trụ sở chính công ty.

Nếu quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ hotline 097.111.5989 (Có Zalo).

Dịch vụ Luật sư thành lập công ty.

Hiện nay, nhiều người chưa nắm bắt rõ được quy định pháp luật về thành lập doanh nghiệp. Dẫn đến việc khi đi đăng ký thành lập phải đi lại nhiều lần, tốn kém thời gian và tiền bạc. Nếu đang gặp phải các vướng mắc này quý bạn đọc có thể tham khảo dịch vụ Luật sư tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp. Luật sư sẽ hỗ trợ bạn thành lập công ty tại các cơ quan có thẩm quyền. Luật sư thực hiện các công việc cần thiết để bảo vệ tối đa quyền lợi của khách hàng.

  • Luật sư Luật Hùng Bách sẽ nhận ủy quyền thực hiện thủ tục thành lập công ty.
  • Thay mặt khách hàng trực tiếp làm việc với cơ quan có thẩm quyền; nộp hồ sơ, ký và nhận các văn bản, giấy tờ và lệ phí.
  • Hỗ trợ soạn thảo các văn bản, thu thập giấy tờ còn thiếu và hoàn thiện hồ sơ.
  • Tư vấn mọi vấn đề khách hàng quan tâm trước khi thành lập công ty;
  • Tư vấn và phân tích các ưu điểm, nhược điểm của loại hình doanh nghiệp để khách hàng tham khảo và lựa chọn;
  • Tư vấn, hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ, thông tin, tài liệu cần thiết để thành lập công ty;
  • Tiến hành thủ tục khắc dấu, công bố dấu, chữ ký số, hóa đơn điện tử…vv cho khách hàng;

Liên hệ Luật sư làm việc tại Văn phòng, chi nhánh ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Nhật Bản,… theo các phương thức sau:

Trên đây là chia sẻ của Luật Hùng Bách về các vấn đề liên quan đến Dịch vụ thành lập công ty. Mọi vướng mắc, nhu cầu sử dụng dịch vụ Luật sư doanh nghiệp được Luật Hùng Bách tiếp nhận qua số 097.111.5989 (Zalo) hoặc địa chỉ email Luathungbach@gmail.com.

Trân Trọng!

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *