Lập vi bằng thu giữ tài sản để xử lý nợ ngân hàng được áp dụng khá phổ biến. Phương pháp này ghi nhận quá trình thu giữ tài sản, làm căn cứ bảo vệ quyền lợi các bên. Thông thường khi thu giữ, bên nắm giữ tài sản sẽ cản trở, không hợp tác với phía ngân hàng; đồng thời còn có thể cho rằng ngân hàng có hành vi trái pháp luật. Do vậy, cần lập vi bằng thu giữ tài sản để có chứng cứ được pháp luật thừa nhận. Cùng Trung tâm vi bằng Luật Hùng Bách làm rõ nội dung lập vi bằng thu giữ tài sản để xử lý nợ ngân hàng qua bài viết dưới đây nhé.
Vi bằng khi ngân hàng thu giữ tài sản để xử lý nợ là gì?
Theo quy định tại khoản 3, Điều 2 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thì khái niệm vi bằng được định nghĩa như sau: “Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định này”. Đây là khái niệm được đưa ra tại nghị định mới về Thừa phát lại – Nghị định số 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của thừa phát lại. Để được công nhận hợp pháp, vi bằng khi ngân hàng thu giữ tài sản phải đạt yếu tố sau:
Thứ nhất, vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật.
Khi lập vi bằng, có kèm theo là các hình ảnh hoặc file âm thanh hoặc cả đĩa ghi hình. Tuy nhiên, các dữ liệu trên chỉ mang tính chất bổ sung cho tính xác thực của vi bằng; còn vi bằng vẫn bắt buộc phải được lập dưới hình thức bằng văn bản. Việc lập thành văn bản là tuân theo quy định pháp luật về hình thức, giá trị của vi bằng. Vi bằng sẽ được coi là căn cứ cho các giao dịch hoặc làm chứng cứ trước tòa án. Do đó, nếu được lập dưới hình thức khác như lời chứng sẽ rất khó xác định giá trị. Bởi lời nói dễ bị tác động để thay đổi nội dung.
Thứ hai, để lập vi bằng Thừa phát lại phải trực tiếp chứng kiến các sự kiện, hành vi thu giữ tài sản đã diễn ra.
Trường hợp Thừa phát lại chỉ lập vi bằng thông qua các tài liệu ghi âm, ghi hình;… hoặc thông qua lời thuật lại của bên yêu cầu,… thì Thừa phát lại chưa có đủ góc nhìn toàn diện về sự việc. Bởi hình ảnh, âm thanh có thể bị chỉnh sửa; lời kể bị ảnh hưởng ý chí chủ quan của người yêu cầu lập vi bằng,…
Do đó, pháp luật bắt buộc Thừa phát lại phải trực tiếp chứng kiến sự việc; đồng thời, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để đo đạc, ghi chép lại đầy đủ các sự việc trong yêu cầu lập vi bằng của khách hàng.
Thứ ba, vi bằng được lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức.
Thừa phát lại là một chức danh bổ trợ tư pháp. Họ không là cán bộ/viên chức thuộc cơ quan nhà nước; những nhu cầu, yêu cầu lập vi bằng thường liên quan đến cuộc sống riêng của khách hàng. Do đó, chỉ khi người yêu cầu tìm đến và đề nghị hỗ trợ; Thừa phát lại mới biết đến các sự kiện, hành vi thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ; lúc đó Thừa phát lại mới có đủ căn cứ để thực hiện lập vi bằng.
Qua đó cho thấy vi bằng khi ngân hàng thu giữ tài sản để xử lý nợ là văn bản. Thừa phát lại là người lập vi bằng đó. Việc thực hiện được dựa trên cơ sở trực tiếp chứng kiến sự kiện thu giữ tài sản bảo đảm. Việc này hợp pháp khi bên vay nợ không thực hiện đúng nghĩa vụ theo yêu cầu của ngân hàng.
Tại sao nên lập vi bằng thu giữ tài sản để xử lý nợ ngân hàng?
Khoản 3, điều 36 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP quy định về giá trị pháp lý của vi bằng như sau: “ Vi bằng có giá trị chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ án và là căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp khác theo quy định của pháp luật”. Khi tranh chấp, lập vi bằng ngân hàng thu giữ tài sản để xử lý nợ có tác dụng sau:
Thứ nhất, đối với bên thu giữ tài sản để xử lý nợ.
Lập vi bằng ghi nhận giao thư thông báo cho các bên về việc thu hồi tài sản thế chấp. Theo quy định tại khoản 3, khảo 4 Điều 7 Nghị quyết số 42/2017/QH14 thì trước khi ngân hàng thực hiện việc thu giữ tài sản có nghĩa vụ thực hiện thông báo cho bên bảo đảm. Vi bằng được lập trong tường hợp này là cơ sở chứng minh Bên nhận thế chấp (ngân hàng) đã gửi thư thông báo cho bên bị thu giữ tài sản.
Bên cạnh đó, lập vi bằng thu giữ tài sản để xử lý nợ ngân hàng còn giúp ghi nhận sự kiện thu hồi tài sản thế chấp: Việc mở khóa, kiểm kê tài sản, niêm phong tài sản… Vi bằng này nhằm chứng minh việc thu giữ tài sản hoàn toàn khách quan, theo trình tự luật định.
Thứ hai, đối với bên bị thu giữ tài sản để xử lý nợ.
Người bị thu giữ tài sản có quyền yêu cầu Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận sự kiện ngân hàng thu giữ tài sản để xử lý nợ. Nếu việc thu hồi này không đúng trình tự pháp luật quy định, thì vi bằng của Thừa Phát lại là chứng cứ để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người bị thu hồi tài sản. Vi bằng được coi là một chứng cứ không cần chứng minh lại. Do đó, khi nhận thấy việc làm, hành vi từ ngân hàng xâm hại đến quyền lợi hợp pháp của mình; các bạn có thể dùng vi bằng đã ghi nhận các sai phạm để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Nếu một bên có vi phạm nghĩa vụ, vi phạm pháp luật thì rất dễ xảy ra tranh chấp. Bởi bên vi phạm đã gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của bên còn lại. Khi đó, vi bằng sẽ được Tòa án xem xét là một chứng cứ để Tòa đưa ra phán quyết. Để xác định được trường hợp của mình có nên lập vi bằng khi bị ngân hàng thu giữ tài sản để xử lý nợ hay không? Các bạn có thể liên hệ 0975.686.065 (có zalo) để được chuyên viên tư vấn, hỗ trợ trực tiếp.
Thủ tục lập vi bằng thu giữ tài sản để xử lý nợ ngân hàng.
Dựa trên quy định tại Nghị định số 08/2020/NĐ-CP và thực tiễn hoạt động lập vi bằng của Thừa phát lại chúng tôi xin đưa ra các bước cơ bản để các bạn có thể nắm được thủ tục lập vi bằng thu giữ tài sản để xử lý nợ ngân hàng. Các bước cụ thể như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu lập vi bằng.
Trước khi thực hiện thủ tục lập vi bằng các bạn nên chuẩn bị sẵn một số tài liệu sau:
Giấy tờ về nhân thân: Giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, sổ hộ khẩu…
Tài liệu khác liên quan đến vụ việc: Cam kết, hợp đồng cho vay; các văn bản thông báo của ngân hàng về việc thu giữ tài sản…
Các giấy tờ, tài liệu có thể khác nhau tùy từng loại vụ việc và yêu cầu của khách hàng. Do đó để tiết kiệm thời gian, bạn nên chuẩn bị kỹ tài liệu trước khi thực hiện thủ tục.
Bước 2: Tiếp nhận yêu cầu lập vi bằng.
Pháp luật nước ta hiện nay quy định việc lập vi bằng phải được thực hiện bởi Thừa phát lại. Thừa phát lại phải là người được bổ nhiệm theo đúng tiêu chuẩn và quy định của pháp luật. Do đó khi muốn lập vi bằng, bạn cần tìm được một văn phòng Thừa phát lại đáng tin cậy.
Các bạn có thể liên hệ theo số 0975.686.065 (có zalo) để được chuyên viên hướng dẫn thủ tục. Khi làm việc trực tiếp, bạn sẽ trình bày nội dung các yêu cầu của mình khi muốn lập vi bằng cho thư kí nghiệp vụ. Dựa trên các mong muốn, yêu cầu đó của khách hàng thì Thư ký nghiệp vụ hoặc Thừa phát lại sẽ tư vấn các vấn đề liên quan đến vụ việc. Nếu yêu cầu của bạn là hợp pháp thì bạn sẽ được điền vào phiếu yêu cầu lập vi bằng.
Bước 3: Thỏa thuận về dịch vụ lập vi bằng.
Khi hai bên đã đồng ý thực hiện thủ tục lập vi bằng thì một văn bản nên được lập ra để ghi lại cam kết kết của các bên là hợp đồng. Văn bản hợp đồng này sẽ là cơ sở để các bên thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình, đồng thời giúp ràng buộc, tránh được các vi phạm của bên còn lại. Nội dung hợp đồng phụ thuộc vào thỏa thuận của các bên nhưng cần có các thông tin cơ bản. Các nội dung cần thiết cụ thể bao gồm:
- Thông tin cá nhân của bên yêu cầu (họ và tên; Số chứng minh thư; Địa chỉ; Thông tin liên hệ…)
- Thông tin của bên cung cấp dịch vụ lập vi bằng (tên văn phòng; Địa chỉ; Người đại diện, …).
- Nội dung thông tin sự việc cần lập vi bằng.
- Thời gian, địa điểm lập vi bằng.
- Chi phí thực hiện.
- Thỏa thuận khác nếu có giữa các bên như quyền lợi, nghĩa vụ, thỏa thuận phạt vi phạm hợp đồng.
Bước 4: Tiến hành lập vi bằng.
Đối với lập vi bằng thu giữ tài sản để xử lý nợ ngân hàng việc lập vi bằng thường được diễn ra trực tiếp tại nơi có tài sản bị thu giữ. Thừa phát lại sẽ trực tiếp chứng kiến sự việc thu giữ tài sản phục vụ cho quá trình lập vi bằng một cách chính xác, khách quan. Tại địa điểm lập vi bằng Thừa phát lại và thư ký bắt đầu thực hiện việc ghi chép, đo đạc và một số biện pháp nghiệp vụ khác như chụp ảnh, quay phim….. Khi đã thu thập đủ thông tin liên quan cho vi bằng thì các bên cần phải ký xác nhận và vi bằng sẽ được trao cho người yêu cầu.
Sau khi hoàn tất trình tự trên thì để vi bằng có giá trị pháp lý thì một bản của vi bằng sẽ được gửi đến Sở tư pháp để đăng ký trong thời hạn 03 ngày. Các bạn nên lưu ý vấn đề này vì nếu vi bằng không được đăng ký thì coi như chưa hợp pháp và dùng làm chứng cứ thì sẽ khó được Tòa án chấp thuận.
Quy trình lập vi bằng cần được thực hiện theo đúng trình tự như trên để đảm bảo tính chính xác cũng như giá trị pháp lý của vi bằng. Tuy nhiên, các bước trong thủ tục lập vi bằng thu giữ tài sản để xử lý nợ ngân hàng sẽ được Thùa phát lại hướng dẫn cụ thể nên các bạn không cần quá lo lắng khi thực hiện thủ tục này.
Dịch vụ lập vi bằng Thừa phát lại.
Với đội ngũ Thừa phát lại kinh nghiệm chúng tôi có thể hỗ trợ lập vi bằng trên nhiều lĩnh vực và về nhiều vấn đề theo đúng quy định pháp luật. Khách hàng sử dụng dịch vụ lâp vi bằng sẽ được hỗ trợ bằng nhiều hình thức như:
- Tư vấn về các trường hợp nên lập vi bằng;
- Tư vấn về phương án lập vi bằng trong các trường hợp cụ thể;
- Trực tiếp lập vi bằng tận nơi theo yêu cầu của khách hàng;
- Thực hiện các thủ tục để đăng ký vi bằng đã lập tại Sở tư pháp để đảm bảo giá trị pháp lý của vi bằng.
- …
Ngoài ra, Luật Hùng Bách có hỗ trợ khách hàng giải tư vấn, giải quyết các tranh chấp liên quan đến vi bằng.
Trên đây là một số vấn đề liên quan đến việc lập vi bằng thu giữ tài sản để xử lý nợ ngân hàng, nếu rơi vào các trường hợp tương tự các bạn có thể liên hệ trực tiếp điện thoại 0975.686.065 (có zalo) để tư vấn về các vấn đề liên quan đến lập vi bằng Thừa phát lại. Trung tâm vi bằng Luật Hùng Bách rất hân hạnh được hỗ trợ Quý khách hàng trong lĩnh vực vi bằng Thừa phát lại.
Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về các trường hợp nên lập vi bằng Tại đây.
Trân trọng!