Các trường hợp nên lập vi bằng


Lập vi bằng ghi nhận sự kiện, hành vi là một trong những cách thức được nhiều người sử dụng để có được văn bản mang giá trị chứng cứ khi tham gia các giao dịch. Việc lập vi bằng vừa giúp các bên giảm được rủi do của hợp đồng, giao dịch vừa là căn cứ không cần chứng minh lại trước toàn án. Tuy việc không phải ai cũng nắm được trong trường hợp nào thì nên lập vi bằng? Thủ tục, chi phí lập vi bằng là bao nhiêu. Nếu bạn cũng đang gặp phải các vướng mắc như trên thì có thể tham khảo bài viết "Các trường hợp nên lập vi bằng" hoặc  liên hệ trực tiếp đến Trung tâm vi bằng Luật Hùng Bách theo số điện thoại 097 111 5989 để được tư vấn và hỗ trợ.

Vi bằng là gì? Tại sao nên lập vi bằng.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay thì khái niệm vi bằng cũng như giá trị pháp lý của nó được ghi nhận tại nghị định số 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của thừa phát lại như sau:

 “Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định này”.

Dựa trên khái niệm này thì không phải chủ thể nào cũng có thầm quyền lập vi bằng mà chức năng này được chỉ định riêng cho Thừa phát lại. Đây là một chức danh bổ trợ tư pháp có tính chất gần giống với thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư, công chứng viên… Công việc của Thừa phát lại cũng liên quan trực tiếp và tạo ra những hệ quả pháp lý nhất định đến các chủ thể trong vi bằng. Do đó, tuy không phải là công chức, không phải người đại diện cho nhà nước nhưng thừa phát lại được tuyển chọn và bổ nhiệm theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Do các sự việc hay hành vi được lập vi bằng đều mang tính chất dân sự hoặc có thể mang yếu tố hành chính nên không nghiễm nhiên mà Thừa phát lại thực hiện thủ tục này. Các vi bằng được lập đều phải xuất phát từ ý chí của những người liên quan đến sự kiện, hành vi nên lập vi bằng. Nhiều người có thắc mắc rằng khi mình yêu cầu thực hiện thủ tục lập vi bằng thì sẽ đem lại giá trị gì? Hay tại sau phải lập vi bằng? Những trường hợp nào nên lập vi bằng? Chúng tôi có thể giải đáp vấn đề này như sau:

- Thứ nhất, vi bằng sẽ là căn cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ án. Trường hợp hai bên xảy ra tranh chấp dân sự hoặc hành chính, vi bằng sẽ được tòa án xem xét là một chứng cứ để đưa ra phán quyết. Thông thường, trong tố tụng dân sự thì để bảo vệ cho quyền lợi của mình các bên phải tự thu thập và đưa ra các chứng cứ trước tòa án. Tòa án không tự mình thực hiện hoạt động thu thập chứng cứ mà chỉ đưa ra nhận định dựa trên các tài liệu được giao nộp. Chứng cứ khi được giao nộp cũng phải dựa trên sự thật cũng như có giá trị pháp lý thì tòa án mới căn cứ vào đó để giải quyết vụ án. Trong một số trường hợp khi thu thập được một số vật có liên quan đến vụ án các bên còn phải thực hiện một số thủ tục nhằm xác định rõ giá trị chứng cứ của chúng. Tùy theo từng trường hợp mà các bên sẽ phải thực hiện các công việc như giám định, định giá…… Những thủ tục này sẽ gây tốn kém rất nhiều thời gian và tiền của các bên. Do đó, thay vì đến khi tranh chấp các bên thực hiện các thủ tục tốn kém để khởi kiện thì có thể lập vi bằng tại thời điểm giao dịch. Vi bằng được lập hợp pháp sẽ sẽ được tòa án coi là chứng cứ mà không phải thực hiện bất kỳ thủ tục nào khác.

 

Các trường hợp nên lập vi bằng

Lập vi bằng nhà đất

- Thứ hai, vi bằng là căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Để làm rõ giá trị của vi bằng trong trường này chúng tôi xin phân tích một tình huống của khách hàng như sau:

Chị Nguyễn Thị L đã thỏa thuận về việc mua căn nhà tại số XX đường Doãn Kế Thiện, Hà Nội với ông B vào ngày 20/11/2019. Tại thời điểm các bên thỏa thuận chị L đã yêu cầu Trung tâm vi bằng Luật Hùng Bách hỗ trợ thủ tục lập vi bằng ghi nhận sự thỏa thuận của các bên và hành vi đặt cọc. Trong vi bằng ghi nhận chị L đã giao số tiền cọc là 200 triệu cho ông B, đến ngày 20/01/2020 ông B phải bàn giao nhà cho bên mua và được số tiền 05 tỷ đồng nếu không sẽ phải bồi thường gấp 03 lần tiền cọc; Nếu bên mua không tiếp tục mua sẽ bị mất tiền cọc đã giao. Đến thời hạn thỏa thuận bên bán không đồng ý giao nhà thì chị L có thể căn cứ vào thảo thuận được ghi nhận trong vi bằng để yêu cầu ông B thực hiện nghĩa vụ của mình. Từ tình huống này có thể thấy rõ được giá trị của vi bằng sẽ được dùng làm căn cứ thực hiện các giao dịch hợp pháp.

Như vậy, khi tham gia vào các giao dịch hoặc khi các sự kiện xảy ra mà có thể gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của mình, các bên nên cân nhắc lập vi bằng để có được căn cứ hợp pháp trước tòa án. Không những thế vi bằng cũng mang lại giá trị cho việc thực hiện các giao dịch theo đúng quy định pháp luật. Qua thực tiễn tư vấn pháp luật về vi bằng, thừa phát lại chúng tôi nhận thấy Các trường hợp dưới đây bạn nên lập vi bằng để làm chứng cứ.

Các trường hợp nên lập vi bằng.

Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa quy định vi bằng có giá trị bắt buộc nhưng dựa trên thực tiễn nhu cầu khách hàng và giá trị pháp lý mà vi bằng mang lại thì có các trường hợp nên lập vi bằng như sau:

- Lập vi bằng ghi nhận hiện trạng tài sản trước khi bị thu hồi đất: Trước khi nhà nước tiến hành thu hồi đất thì theo đúng thủ tục sẽ phải có bước kiểm đếm tài sản tuy nhiên trong trường để đảm bảo chắc chắn không có sai sót bạn có thể lập vi bằng về vấn đề nay. Bên cạnh việc kiểm đếm của cơ quan nhà nước thì việc ghi nhận hiện trạng tài sản trước khi bị thu hồi sẽ là một trong các căn cứ xác định giá trị tài sản của bạn trước khi bị thu hồi. Trường hợp cho rằng sai sót xảy ra bạn có thể dùng vi bằng làm chứng cứ để làm việc tại các cơ quan nhà nước.

- Lập vi bằng ghi nhận hiện trạng tài sản trước khi bị cưỡng chế thi hành án: Tương tự như trường hợp lập vi bằng ghi nhận hiện trạng tài sản trước khi bị thu hồi thì trong trường hợp này vi bằng cũng sẽ có giá trị là chứng cứ. Trong trường hợp tài sản của bạn được thi hành án thì vi bằng sẽ được coi là một căn cứ xác định phần bạn có thể nhận lại là bao nhiêu hoặc tài sản đó được định giá đã phù hợp chưa. Một số trường hợp sau khi bị cưỡng chế thì tài sản không được bảo quản đúng quy trình nên gây hư hại, ảnh hưởng đến giá trị tài sản do đó nếu lập vi bằng trước khi thu hồi sẽ có căn cứ chứng minh các tổn hại ( nếu có).

- Ghi nhận hiện trạng tài sản trước khi Ngân hàng thu giữ tài sản để xử lý nợ: Vi bằng trong trường hợp này sẽ ghi nhận các nội dung cơ bản như thời điểm lập vi bằng; Số lượng tài sản; Hiện trạng tài sản( tài sản có bị hư hỏng hay không? Hư hỏng cụ thể như thế nào?).

- Lập vi bằng ghi nhận hành vi vu khống, nói xấu trên mạng xã hội: Vi bằng ghi nhận hành vi vu khống, nói xấu trên mạng xã hội là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật. Thừa phát lại sẽ xác nhận nội dung các dữ liệu điện tử liên quan đến hành vi vu khống và nói xấu sau đó mô tả lại trong vi bằng kèm theo các tài liệu hỗ trợ như chụp ảnh, video…. Trong vi bằng sẽ ghi nhận một số nội dung cơ bản như: Tên, địa chỉ Văn phòng Thừa phát lại; họ, tên Thừa phát lại lập vi bằng; Địa điểm, thời gian lập vi bằng; Họ, tên, địa chỉ người yêu cầu lập vi bằng; Nội dung yêu cầu lập vi bằng; nội dung cụ thể của sự kiện, hành vi được ghi nhận – ở đấy là nối dung của các thông tin bịa đặt, nói xấu.

- Lập vi bằng ghi nhận việc giao nhận tài sản, giao nhận tiền khi mua nhà đất: Khi mua nhà đất bên cạnh việc lập hợp đồng chuyển nhượng theo đúng quy định pháp luật thì các bên nên lập vi bằng đối với các giao dịch hoặc hành vi liên quan. Các vi bằng có thể được lập như vi bằng ghi nhận việc giao nhận tiền, tài sản của các bên hoặc vi bằng ghi nhận hành vi đặt cọc để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ.

- Lập vi bằng ghi nhận việc thỏa thuận mua bán tài sản: Đối với hợp đồng mua bán tài sản thì theo quy định của pháp luật nếu không phải là bất động sản hoặc tài sản phải đăng ký thì thủ tục mua bán không nhất định phải tuân thủ về hình thức. Do đó, khi các bên giao nhận hàng thường chỉ làm giấy viết tay hoặc thỏa thuận miệng nên nếu tranh chấp xảy ra sẽ rất khó để chứng minh. Để bảo về quyền lợi của bản thân khi thỏa thuận mua bán tài sản các bạn nên yêu cầu Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận sự kiện, hành vi.

- Vi bằng ghi nhận phiên họp Đại hội cổ đông, Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Ban giám đốc công ty: Trong quá trình diễn ra phiên họp Thừa phát lại sẽ ghi nhận toàn bộ diễn biến của cuộc họp, thời điểm phiên họp, những người tham gia, ý kiến của từng người về cuộc họp….. Vi bằng được lập trong trường hợp này sẽ có giá trị rất lớn trong trường hợp có sai sót hoặc tranh chấp xảy ra sau phiên họp của công ty.

- Lập vi bằng ghi nhận việc đặt cọc: Theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015 thì “Đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng”. Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc sẽ được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền. Ngược lại, bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; Nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc. Theo quy định của Bộ luật dân sự thì đặt cọc được coi là một biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và khi một bên không thực hiện theo thỏa thuận sẽ phải chịu những chế tài nhất định. Tuy nhiên, để buộc bên vi phạm thực hiện thỏa thuận thì phải có chứng cứ chứng minh và vi bằng được coi là một căn cứ hợp pháp phù hợp với quy định pháp luật.

- Lập vi bằng ghi nhận việc gửi giữ tài sản: Gửi giữ tài sản sẽ khiến cho đối tượng gửi giữ không trực tiếp nằm dưới sự quản lý và chiếm hữu của bên gửi giữ. Do đó, nếu các bên không thỏa thuận rõ và ghi nhận thành văn bản hợp pháp thì việc nhận lại tài sản sẽ gặp một số khó khăn thậm chí xảy ra tranh chấp. Một số trường hợp có thể xảy ra như: Bên nhận gửi giữ không chịu trả lại tài sản hoặc yêu cầu trả chi phí cao hơn thỏa thuận ban đầu….. Để giải quyết các tình huống này thì thực hiện lập vi bằng sẽ là giải pháp hữu ích.

- Lập vi bằng ghi nhận website, thông tin hình ảnh trên mạng internet: Hiện này, việc các trang web trên mạng internet đăng tải thông tin sai sự thật hoặc sử dụng hình ảnh trái phép xảy ra khá phổ biến. Các bên bị thiệt hại muốn tiến hành các biện pháp để bảo vệ quyền lợi của mình nhưng khó thu thập được chứng cứ do dữ liệu điện tử có thể bị xóa đi nhanh chóng. Khi rơi vào trường hợp nói trên các bạn có thể yêu cầu Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận website, thông tin hình ảnh trên mạng internet.

Ngoài ra, trên thực tiễn cũng cho thấy còn các trường hợp nên lập vi bằng khác như: Lập vi bằng ghi nhận việc báo chí đưa tin sai sự thật; Lập vi bằng ghi nhận việc sử dụng thông tin hình ảnh người khác trái pháp luật; Lập vi bằng ghi nhận hành vi gây thiệt hại tài sản, hiện trạng tài sản; Lập vi bằng ghi nhận vi phạm nhãn hiệu, bản quyền; Lập vi bằng ghi nhận việc gửi thông báo……  Để xác định được yêu cầu của mình thuộc vào trường hợp nào và có thể lập vi bằng hợp pháp hay không các bạn có thể liên hệ theo số 097 111 5989 để được tư vấn.

Thủ tục lập vi bằng.​

Theo quy định của nghị định mới nhất là nghị định 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thì thủ tục lập vi bằng chỉ được hướng dẫn từ bước Thừa phát lại trực tiếp lập vi bằng. Do đó, để các bạn hiểu rõ hơn về thủ tục này chúng tôi sẽ đưa ra quá trình lập vi bằng từ khi một người tìm đến văn phòng Thừa phát lại tư vấn đến khi vi bằng được đăng ký xong. Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực này chúng tôi xin cung cấp trình tự thực hiện của các trường hợp nên lập vi bằng như sau:

- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu lập vi bằng.

Trước khi đến các văn phòng Thừa phát lại để thực hiện lập vi bằng các bạn nên chuẩn bị sẵn một số tài liệu như:

  • Giấy tờ về nhân thân: Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu…..
  • Tài liệu khác liên quan đến vụ việc: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, biên bản làm việc, hợp đồng….

Tùy từng loại vụ việc và yêu cầu của các bạn khi lập vi bằng mà các giấy tờ hoặc tài liệu cần cung cấp có thể thay đổi do đó để tiết kiệm thời gian đi lại các bạn nên chuẩn bị kỹ tài liệu trước khi đến văn phòng Thừa phát lại. Nếu có vướng mắc trong quá trình chuẩn bị hồ sơ các bạn có thể liên hệ Trung tâm vi bằng Luật Hùng Bách thông qua số điện thoại 0971115989 để được Thừa phát lại tư vấn.

- Bước 2: Tiếp nhận yêu cầu lập vi bằng

Như chúng tôi đã phân tích ở phân trên bài viết thì không phải chủ thể nào cũng có thẩm quyền lập vi bằng hợp pháp. Pháp luật nước ta hiện nay quy định việc lập vi bằng phải được thực hiện do người được bổ nhiệm theo đúng tiêu chuẩn là Thừa phát lại. Do đó, khi bạn muốn lập vi bằng thì đầu tiên cần tìm đến một văn phòng Thừa phát lại đáng tin cậy. Bạn sẽ trình bày nội dung các yêu cầu của mình khi muốn lập vi bằng cho thư kí nghiệp vụ. Dựa trên các yêu cầu đó thì thư ký nghiệp vụ hoặc Thừa phát lại sẽ tư vấn các vấn đề liên quan đến vụ việc và nếu yêu cầu của bạn là hợp pháp thì bạn sẽ được điền vào phiếu yêu cầu lập vi bằng.

- Bước 3: Thỏa thuận về dịch vụ lập vi bằng.

Khi hai bên đã đồng ý thực hiện thủ tục lập vi bằng thì một văn bản nên được lập ra để ghi lại cam kết kết của các bên là hợp đồng. Văn bản này sẽ là cơ sở để các bên thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình cũng như tránh được các vi phạm của bên còn lại. Nội dung hợp đồng sẽ được xác lập phụ thuộc vào thỏa thuận nhưng nên có một số nội dung cơ bản như:

  • Thông tin các nhân của bên yêu cầu ( họ, tên; Số chứng minh thư; Địa chỉ; Thông tin liên hệ…) và thông tin của bên cung cấp dịch vụ lập vi bằng ( tên văn phòng; Địa chỉ; Người đại diện….).
  • Nội dung sự việc cần lập vi bằng.
  • Thời gian, địa điểm lập vi bằng.
  • Chi phí thực hiện.
  • Thỏa thuận khác nếu có giữa các bên như quyền và nghĩa vụ hoặc thỏa thuận phạt vi phạm hợp đồng.

- Bước 4: Tiến hành lập vi bằng.

Tùy thuộc theo thỏa thuận của các bên và tính chất vụ việc mà vi bằng có thể được lập tại trụ sở của thừa phát lại hoặc tại nơi xảy ra sự việc được lập vi bằng. Tuy nhiên, có một yếu tố không thay đổi đó là Thừa phát lại phải trực tiếp chứng kiến sự việc đó phục vụ cho quá trình lập vi bằng một cách chính xác, khách quan. Tại địa điểm lập vi bằng Thừa phát lại và thư ký bắt đầu thực hiện việc ghi chép, đo đạc và một số biện pháp nghiệp vụ khác như chụp ảnh, quay phim….. Khi đã thu thập đủ thông tin liên quan cho vi bằng thì các bên cần phải ký xác nhận và vi bằng sẽ được trao cho người yêu cầu.

Sau khi hoàn tất trình tự trên thì để vi bằng có giá trị pháp lý thì một bản của vi bằng sẽ được gửi đến Sở tư pháp để đăng ký trong thời hạn 03 ngày. Các bạn nên lưu ý vấn đề này vì nếu vi bằng không được đăng ký thì coi như chưa hợp pháp và dùng làm chứng cứ thì sẽ khó được tòa án chấp thuận.

Phí lập vi bằng.

Hiện nay, mỗi văn phòng Thừa phát lại phải thực hiện niêm yết công khai chi phí lập vi bằng và xác định rõ mức tối đa, tối thiểu và nguyên tắc tính phí. Tuy nhiên, mức phí này không buộc phải cối định mà tùy vào vụ việc của khách hàng hai bên có thể thỏa thuận một mức chi phí phù hợp.

Theo quy định tại Điều 64 nghị định 08/2020/NĐ-CP thì người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại có thể thỏa thuận thêm về chi phí thực hiện theo công việc hoặc theo giờ làm việc và các khoản chi phí thực tế phát sinh bao gồm: Chi phí đi lại; phí dịch vụ cho các cơ quan cung cấp thông tin; chi phí cho người làm chứng, người tham gia hoặc chi phí khác (nếu có). Bên cạnh đó, nếu khách hàng có nhu cầu thực hiện việc lập vi bằng ngoài thời gian hành chính của Thừa phát lại và thư ký thì các bên có thể thỏa thuận về chi phí làm thêm giờ. Hoặc trường hợp khác là khách hàng yêu cầu Thừa phát lại bổ sung một số tài liệu kèm theo hoặc thực hiện bổ sung một só biên pháp như ghi hình, ghi âm….. Thì chi phí cho thủ tục lập vi bằng cũng cao hơn so với trường hợp thông thường.

Vậy, tùy thuộc vào tính chất của vụ việc và yêu vầu của khách hàng mà phí lập vi bằng sẽ có sự khác biệt. Nếu bạn có nhu cầu lập vi bằng và cần biết được chi phí cụ thể cho thủ tục lập vi bằng trong vụ việc của bạn thì có thể liên hệ theo số điện thoại 097 111 5989, Thừa phát lại sẽ trực tiếp tư vấn về chi phí lập vi bằng hợp lý.

Liên hệ dịch vụ lập vi bằng.

Nếu bạn đang ở trong các tình huống dẫn đến tranh chấp hoặc chuẩn bị tham gia các giao dịch hợp pháp mà muốn có căn cứ để giảm rủi do thì có thể cân nhắc đến việc lập vi bằng. Trung tâm vi bằng Luật Hùng Bách với đội ngũ Thừa phát lại uy tín sẽ hỗ trợ các bạn trong toàn bộ quá trình lập vi bằng như: Tư vấn các vấn đề pháp lý; Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, tài liệu; Trực tiếp cử Thừa phát lại lập vi bằng tại địa điểm khách hàng yêu cầu và thực hiện đăng ký vi bằng tại Sở Tư pháp.

Trên đây là bài biết của Trung tâm vi bằng Luật Hùng Bách về “Các trường hợp nên lập vi bằng”. Nếu bạn có bất cứ vướng mắc gì liên quan đến lĩnh vực này hoặc cần sử dụng dịch vụ lập vi bằng nhanh, uy tín, đảm bảo an toàn thì có liên hệ trực tiếp đến số điện thoại 097 111 5989 hoặc email luathungbach@gmail.com để được tư vấn và hỗ trợ.

Tú Anh.

 

CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH - LIÊN ĐOÀN LUẬT SƯ VIỆT NAM

Địa chỉ trụ sở chính: Số 91a đường Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
Trung tâm tư vấn: Số 89 Hoàng Ngân, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Điện thoại: 1900 6194

Email : luathungbach@gmail.com

Website: Luathungbach.vn


Liên hệ Lập vi bằng - 0971115989



Chia sẻ bài viết facebook.png twitter.png google-plus.png


Tìm kiếm





Dịch vụ nổi bật