Mẫu đơn xin ly thân mới nhất


Hiện nay, khi đời sống chung vợ chồng có nhiều mâu thuẫn, hai bên không thể đạt được tiếng nói chung nhưng chưa đến mức phải chấm dứt quan hệ hôn nhân, vợ chồng có thể lựa chọn giải pháp ly thân. Về bản chất, ly thân chỉ làm chấm dứt quan hệ hôn nhân trên thực tế mà không làm chấm dứt hôn nhân về mặt pháp lý. Vậy, khi ly thân cần phải làm những thủ tục gì? Cách viết đơn ly thân thế nào? Mẫu đơn ly thân mới nhất lấy ở đâu?

Đơn xin ly thân là gì?

Theo quy định pháp luật hiện hành, chưa có quy định nào đưa ra định nghĩa Đơn xin ly thân. Trên thực tế có thể hiểu đơn xin ly thân là văn bản thể hiện ý chí vợ chồng muốn chấm dứt việc chung sống. Bên cạnh thể hiện ý chí về chung sống của vợ chồng, nếu các bên đưa vào một số thỏa thuận khác về con chung hay tài sản, nợ chung thì văn bản này cũng có thể được coi là văn bản thỏa thuận giữa các bên.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Mẫu đơn xin ly hôn mới nhất Tại đây!

Mẫu đơn xin ly thân mới nhất.

Hiện nay pháp luật Việt Nam chưa có quy định cụ thể về chế định ly thân. Do đó, khi vợ chồng có quyết định ly thân thì không phải làm bất kỳ thủ tục nào ở các cơ quan hành chính nhà nước. Nhưng nếu hai bên muốn có văn bản xác nhận ly thân hoặc muốn làm Giấy ly thân thì có thể tham khảo Mẫu đơn xin ly thân mới nhất dưới đây:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————

ĐƠN XÁC NHẬN LY THÂN

Tôi tên là: NGUYỄN VĂN A

Sinh năm: 1990

Hiện cư ngụ tại: Số X, đường Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Và vợ/chồng là: PHẠM THỊ Y

Sinh năm: 1991

Hiện cư ngụ tại: Số X, đường Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Vào ngày 20/ 11 / 2015, chúng tôi đăng kí kết hôn tại: …………

Trong cuộc hôn nhân này, chúng tôi thường xảy ra mâu thuẫn nhiều lần, nhưng không giải quyết được.

Vì vậy, chúng tôi thống nhất muốn ly thân để bản thân mỗi người có quyền được tự do và chúng tôi sẽ có thêm thời gian suy nghĩ trước khi quyết định làm đơn ly hôn sau vì tôi còn con nhỏ …… tuổi. Chúng tôi làm Đơn xin ly thân và thỏa thuận được về các vấn đề liên quan khi ly thân như sau:

Về tài sản:

Về con chung:

Nay chúng tôi làm văn bản này để xác nhận thời gian ly thân của chúng tôi bắt đầu.

Thời gian ly thân kể từ ngày …/…/…….

Tôi xin chân thành cảm ơn!

…. ngày… tháng …năm……

Chữ ký của chồng hoặc vợ                                                                    Người viết đơn

Để hoàn thiện Mẫu đơn xin ly thân mới nhất, ngoài một số thông tin cá nhân như họ tên; địa chỉ cư trú hiện nay; thời điểm và địa điểm kết hôn….. bạn cần cung cấp một số thông tin cơ bản về tài sản và con chung. Các thông tin này tuy không mang tính bắt buộc nhưng nếu được ghi nhận trong đơn sẽ được coi là căn cứ để hai bên dễ dàng hơn trong việc giải quyết thủ tục ly hôn sau này (nếu có).

mẫu đơn ly thân
Liên hệ Luật sư tư vấn, soạn đơn ly thân: 0983.499.828 (có zalo)

Quy định pháp luật về tài sản chung vợ chồng.

Về vấn đề tài sản, nếu hai bên tiến hành ly thân mà không có thỏa thuận rõ việc phân chia tài sản hiện có như thế nào hay các tài sản sẽ hình thành trong thời gian ly thân được phân chia ra sao,……điều này sẽ gây ra một số vướng mắc lớn nếu xảy ra trường hợp muốn phân chia tài sản hoặc đóng góp vào khối tài sản chung sau này. Vì theo quy định của pháp luật hiện hành, tài sản của mỗi bên trong quan hệ hôn nhân sẽ bảo gồm tài sản chung và tài sản riêng, trong đó:

Tài sản chung vợ chồng gồm.

  • Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra;
  • Thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh;
  • Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng;
  • Và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân; trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 Luật Hôn nhân và gia đình;
  • Tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung; hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Tài sản riêng vợ chồng gồm.

  • Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn;
  • Tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân;
  • Tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định Luật hôn nhân và gia đình;
  • Tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng;
  • Tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

Căn cứ vào quy định nói trên nếu hai bên không có thỏa thuận thì trong thời gian ly thân, mỗi bên tự tạo lập được tài sản thì khả năng cao cũng được coi là tài sản chung vợ chồng. Vì vậy, việc thỏa thuận về tài sản của vợ chồng khi ly thân là điều cần thiết. Vợ chồng có thể thỏa thuận với nhau để thống nhất việc sử dụng; định đoạt quyền sở hữu tài sản. Để điền vào phần “về tài sản” trong mẫu đơn xin ly thân mới nhất, các bạn có thể viết theo cách thức như sau. Bạn cần trình bày rõ những nội dung:

Cách viết mẫu đơn ly thân đối với mục tài sản.

  • Tài sản chung của vợ chồng bao gồm những gì?
  • Tài sản ở đâu (nếu là bất động sản).
  • Tài sản đang do ai sử dụng hoặc đang được dùng để bảo đảm khoản nợ?. VD: Về tài sản: Vợ chồng chúng tôi có tài sản chung là:
  1. Quyền sử dụng đất với thửa đất số……. theo giấy chứng nhận số ……. ( nếu chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có thể nêu nguồn gốc của quyền sử dụng đất – do mua bán, thừa kế….)
  2. Quyền sở hữu nhà đối với ngôi nhà số….., đường……, phường……, quận……, tỉnh……
  3.  Xe máy hiệu……..
  4. Khoản nợ 500 triệu vnđ tại ngân hàng X chi nhánh Y.

Bên cạnh việc liệt kê các tài sản chung cần ghi rõ thỏa thuận của hai bên đã tiến hành phân chia tài sản chung ra sao,

Ví dụ. Chúng tôi đã thỏa thuận về việc phân chia tài sản như sau: tất cả tài sản chung nêu trên (bao gồm cả khoản nợ) vẫn được coi là tài sản chung của vợ chồng trong thời gian ly thân; hai bên đều có quyền và nghĩa vụ như nhau đối với tài sản. Những tài sản các bên có được từ thời điểm ly thân nếu không có thỏa thuận khác hoặc không ghi rõ là tài sản chung thì đều được coi là tài sản riêng.

Xem thêm: Mẫu đơn xin xác nhận nơi cư trú

Cách viết mẫu đơn ly thân đối với mục con chung.

“ Về con chung”, tại mục này bạn phải nêu rõ hai vợ chồng có bao nhiêu con chung, họ tên và năm sinh của các cháu. Đồng thời phải nêu rõ thỏa thuận về việc các cháu sẽ ở với bên nào trong thời gian ly thân, bên còn lại có nghĩa vụ cũng như quyền gì đối với con chung.

Ví dụ: Thời gian sống chung với nhau, chúng tôi có một cháu gái là Nguyễn Phạm Bảo A, sinh năm 2018 do cháu còn nhỏ nên sẽ được mẹ chăm sóc, bố có quyền thăm con chung bất kỳ lúc nào nhưng không được gây khó khăn cho việc chăm sóc con và cuộc sống của bên con lại. Mỗi tháng, bên không trực tiếp nuôi con phải cung cấp số tiền…../ tháng để chăm sóc cho con.
Xem thêm: Cách để mẹ giành được quyền nuôi con khi ly hôn?

Cách viết giấy ly thân.

Trong phần trên Luật Hùng Bách đã cung cấp cho các bạn Mẫu đơn xin ly thân mới nhất, tuy nhiên trong nhiều trường hợp các bên muốn tự soạn đơn xin ly thân mà không bị ràng buộc theo khuôn mẫu. Để thực hiện soạn đơn xin ly thân, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau:

Về hình thức, Đơn ly thân nên có đủ phần quốc hiệu, tiêu ngữ ở phần đầu, chính giữa văn bản; tiếp theo đó là tên đơn được viết in hoa cỡ chữ to. VD:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————

ĐƠN XIN LY THÂN

Về nội dung, đơn xin ly thân cần có những nội dung cơ bản như sau:

Họ, tên và thông tin cá nhân khác của hai bên vợ chồng (địa chỉ, số chứng minh nhân dân / căn cước công dân, ….)

Ngày kết hôn và lý do dẫn đến các bên mong muốn ly thân. VD: Chúng tôi kết hôn từ ngày…. tháng …..năm……, trong thời gian chung sống do có nhiều mâu thuẫn không thể hòa giải được; hai vợ chồng không tìm được tiếng nói chung và thường xuyên cãi vã. Vì các lý do trên nên chúng tôi muốn ly thân.

Về tài sản và con chung.

Như chúng tôi đã phân tích trong phần trên đây là phần không bắt buộc phải có trong đơn xin ly thân, tuy nhiên để các bên không xảy ra những tranh chấp về sau cũng như có căn cứ rõ ràng hơn nếu hai bên quyết định chấm dứt quan hệ hôn nhân, các bên nên ghi nhận tài sản chung và con chung trong đơn. Các bạn nên liệt kê rõ ràng từng tài sản/ con chung và thông tin liên quan, thỏa thuận của vợ chồng liên quan đến phần cần phân chia.

Cuối cùng là phần thiết yếu cần phải có của đơn là thời gian bắt đầu ly thân, bạn cần phải nêu rõ thời điểm bắt đầu ly thân là khi nào (ngày, tháng, năm), đây chính là thời điểm phát sinh hiệu lực của toàn bộ thỏa thuận phía trên của đơn. Các bạn cũng có thể thay thế phần thời gian cụ thể bằng cách ghi “ văn bản có hiểu lực kể từ ngày kí” và xác định thời gian cũng như địa điểm cụ thể tại phần cuối của đơn.

Phần kết đơn.

Phần này phải có địa điểm và thời gian khi xác lập thỏa thuận trong văn bản. Đây có thể là mốc thời gian mà thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực nếu các bên không có ý kiến gì khác. Cuối cùng, để văn bản có hiệu lực các bên cần ký vào phần cuối đơn xin ly thân. Bên phải của đơn thường sẽ là chữ kí của bên viết đơn, bên đặt chữ kí của bên vợ / chồng còn lại muốn ly thân.

Thủ tục làm đơn xin ly thân và giá trị pháp lý của giấy xác nhận ly thân.

Khi hôn nhân lầm và tình trạng trầm trọng, các bên không muốn chung sống với nhau nhưng vì một lý do khách quan hay chủ quan nào đó mà vợ chồng không muốn ly hôn. Trong hoàn cảnh đó các bên có thể lựa chọn giải pháp ly thân để hai bên vẫn giữ quan hệ vợ chồng và vẫn giảm thiểu xung đột có thể xảy ra. Tuy nhiên, khác với ly hôn, việc ly thân phải xuất phát từ ý chí của cả hai bên vợ chồng và không một cá nhân hay cơ quan nào có thể hỗ trợ giúp một bên ly thân đơn phương mà không xảy ra tranh chấp.

Vì thế, sau khi đã hoàn thành mẫu đơn xin ly thân mới nhất hoặc tự soạn thảo đơn theo nhu cầu của hai bên trong quan hệ hôn nhân, người làm đơn phải có xác nhận vào đơn. Về bản chất, nếu có sự thống nhất ý chí của hai bên vợ chồng trong đơn xin ly thân, đơn này có thể được như một thỏa thuận thông thường giữa hai vợ chồng. Thỏa thuận nhằm giải quyết vẫn các vấn đề về quan hệ hôn nhân (xác nhận thời điểm ly thân), tài sản và con chung. Do đó, để xác nhận ý chí của mình các bên có thể ký vào cuối đơn như chúng tôi đã hướng dẫn trong phần hình thức đơn ly thân hoặc điểm chỉ vào đơn thay cho chữ ký.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết đơn ly hôn thuận tình mới nhất

Cách xác nhận vào đơn ly thân.

Điểm chỉ (lăn tay) được hiểu là việc lăn ngón tay dính mực vào văn bản, giấy tờ. Thông thường, các bên trong thỏa thuận sẽ thực hiện ký vào cuối văn bản. Nhưng nếu một người do khuyết tật, không biết chữ…. Không có khả năng ký vào văn bản thì có thể thay thể bằng điểm chỉ. Để chắc chắn hơn về giá trị của văn bản và tránh rủi do, các bên cũng có thể đồng thời ký và điểm chỉ vào cuối đơn.

Bên cạnh đó, đơn ly thân còn là một trong những chứng cứ để chứng minh cho tình trạng hôn nhân của hai vợ chồng lại thời điểm viết đơn đã mâu thuẫn đến mức trầm trọng nếu không thể hàn gắn được thì một trong các bên có thể yêu cầu tòa án cho phép ly hôn.

Giấy ly thân cũng sẽ xác nhận thời điểm hai vợ chồng không còn sống chung, do vậy các tài sản hình thành sau thời điểm ly thân tòa án sẽ dễ xác định công sức đóng góp, tạo lập của các bên để chia tài sản thuận lợi hơn.

Xem thêm:Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Cách viết đơn xin ly hôn

Có nên làm đơn ly thân trước khi ly hôn.

Như đã phân tích ở phần trên của bài viết, ly thân không phải là giai đoạn bắt buộc trong thủ tục ly hôn, tuy nhiên ly thân sẽ là bước đệm trong quan hệ hôn nhân gia đình của các cặp vợ chồng. Vậy có nên ly thân trước khi ly hôn không? Luật Hùng Bách sẽ phân tích một số khía cạnh trong ly thân để các bạn có thể tự cân nhắc phù hợp vào hoàn cảnh của mình.

Thứ nhất, giá trị pháp lý của đơn ly thân.

Về mặt pháp lý ly thân không phải là thủ tục bắt buộc theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo Điều 56 luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì căn cứ để một bên yêu cầu ly hôn đơn phương là:

  • Vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình;
  • Vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng;

Hai nội dung trên làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng; đời sống chung không thể kéo dài; mục đích của hôn nhân không đạt được.

Vào thời điểm kết hôn, mục đích thông thường của các cặp đôi là xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, quan tâm chăm sóc lẫn nhau. Vì thế, khi hai bên quyết định ly thân – không cùng chung sống; hoặc cùng chung sống nhưng không có sự quan tâm lẫn nhau thì đây có thể được coi là “tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài”. Và thực tế thường thường dẫn tới hậu quả làm cho “mục đích của hôn nhân không đạt được”.

Bất cứ một cuộc hôn nhân nào, nếu không đạt được mục đích thì việc duy trì nó là không cần thiết và vợ chồng có thể được ly hôn. Từ đó, một cách gián tiếp thì ly thân sẽ là một trong các căn cứ được xét đến để xác định tình trạng hôn nhân của vợ chồng khi ly hôn.

Xem thêm: Hồ sơ ly hôn đơn phương giành quyền nuôi con gồm những gì?

Thứ hai, cần cân nhắc các vấn đề liên quan.

Về mặt thực tiễn ngay cả khi quan hệ vợ chồng trong tình trạng trầm trọng các bên vẫn cần cân nhắc rất cẩn trọng về quyết định ly hôn. Vì ly hôn chấm dứt hoàn toàn quan hệ hôn nhân giữa hai vợ chồng, rất khó để hàn gắn. Trong khi đó, ly thân hướng đến mục đích hàn gắn nhiều hơn; vợ chồng có thời gian và không gian để nhìn nhận lại mối quan hệ; tìm ra cách khắc phục mâu thuẫn và đưa ra các giải pháp phù hợp. Nếu hai bên có thỏa thuận rõ ràng khi ly thân, thì về thực tế quan hệ các bên cũng tương tự như đã ly hôn và khả năng đoàn tụ cũng cao hơn mà không phải trải qua bất kì thủ tục pháp lý nào.

Căn cứ vào thực tiễn trong quan hệ vợ chồng, các bên có thể tự suy xét có trải qua thời kì ly thân hay không. Nếu nhận thấy vẫn còn khả năng hàn gắn gia đình; chưa muốn ly hôn mà vợ chồng không muốn tiếp tục chung sống với nhau thì ly thân sẽ là một giải pháp tốt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt như các bên hoàn toàn không muốn tiếp tục quan hệ hôn nhân; hay có bạo hành gia đình nghiêm trọng…. Vợ chồng có thể trực tiếp tiến hành thủ tục ly hôn đơn phương hoặc thỏa thuận ly hôn thuận tình tại tòa án.

Luật sư tư vấn ly hôn.

Công ty Luật Hùng Bách là đơn vị cung cấp dịch vụ Luật sư ly hôn tư vấn, tranh tụng hàng đầu về lĩnh vực ly hôn,….. Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên giàu uy tín, kinh nghiệm, Luật Hùng Bách sẽ hỗ trợ quý khách hàng giải quyết mọi thủ tục liên quan đến lĩnh vực hôn nhân và gia đình, cụ thể:

Liên hệ Luật sư ly hôn.

Liên hệ Luật sư làm việc tại Văn phòng, chi nhánh ở Hà Nội; TP. Hồ Chí Minh; Khánh Hòa; Hà Tĩnh; Nhật Bản;… theo các phương thức sau:

Trên đây là bài viết của Công ty Luật Hùng Bách liên quan đến chủ để “Mẫu đơn ly thân”. Để được giải đáp thắc mắc trong lĩnh vực Hôn nhân và gia đình bạn có thể liên hệ trực tiếp đường dây nóng 0983.499.828 (có zalo) hoặc gửi email về địa chỉ Luathungbach@gmail.com để được tư vấn, hỗ trợ.

TA

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *